Các hệ thống quốc tế đào tạo lặn tự do (freedive)

Hiện nay có rất nhiều hệ thống cung cấp các khóa học lặn tự do như PADI, AIDA, SSI, Molchanovs, Apnea Academy, FII, PFI, RAID. Đa phần các hệ thống chấp nhận các chứng chỉ của nhau nhưng một số trung tâm sẽ yêu cầu kiểm tra lại học viên tùy theo danh tiếng của trung tâm và HLV đã cấp chứng chỉ. Hãy yêu cầu HLV cho bạn xem chứng chỉ hoặc kiểm tra số ID trên các hệ thống online của PADI, SSI, Molchanovs, AIDA, v.v. trước khi bắt đầu khoá học để đảm bảo bạn trao niềm tin cho đúng người.

Trong lặn tự do không có hệ thống nào tốt hơn hay kém hơn mà HLV mới là người quyết định “số phận” của bạn. Việc học với nhiều HLV hoặc tập luyện với nhiều master freediver là một điều cực kì khuyến khích vì mỗi người sẽ giúp bạn nhìn nhận ở nhiều phương diện khác nhau để cải thiện năng lực bản thân tốt nhất. Ví dụ: HLV Trang El đã bắt đầu học lặn tự do với SSI ở level 1 và 2 trước khi chuyển sang Wave 3 Molchanovs và hiện tại đang là HLV của PADI và Molchanovs.

Ở cấp độ người mới, các hệ thống gần như là giống nhau. Tuy nhiên để so sánh thì có thể nói là PADI hay SSI thì hướng theo lặn giải trí còn Molchanovs tập trung vào thi đấu và thành tích nên các tiêu chuẩn cấp độ cao hơn một chút.

Diver và Instrustor là 2 phân loại khác nhau và phân theo cấp độ khác nhau. HLV ở cấp nào sẽ được dạy học viên ở cấp đó hoặc thấp hơn. Diver cấp 4 có thể giỏi hơn HLV cấp 2 nhưng không được phép dạy dù là dạy diver cấp 1 nếu không có chứng chỉ HLV.

Ở Việt Nam hiện nay Rumblefish đã tiến hành mở các khoá học lặn tự do với nhiều lựa chọn:

  • Discover Freediving: 1 buổi học tại hồ bơi sâu 5m phù hợp với những người muốn trải nghiệm lặn tự do, nắm được các kỹ thuật lặn cơ bản để ngắm san hô và lặn biển ở gần bờ.

  • All-level Freediving: các khoá học theo mọi cấp độ từ người mới tới nâng cao bao gồm lý thuyết, 2-3 buổi hồ bơi, 1-2 buổi lặn lấy độ sâu tại biển hoặc hồ tự nhiên

  • Fun Dive: trải nghiệm 1 ngày lặn tự do giải trí, ngắm cảnh dưới biển hoặc để ôn lại và cải thiện các kỹ thuật lặn tự do

  • Workshops on advanced equalization, 3 to 5-minute static breathhold, dry training, pool training, depth training: các buổi học, trao đổi về các kiến thức trong lặn tự do đặc biệt hữu ích cho những học viên muốn cải thiện kỹ thuật cá nhân bao gồm Kỹ thuật cân bằng tai nâng cao (Frenzel & Mouthfill), Nhịn thở tĩnh 3 phút hay 5 phút, Kế hoạch tự luyện tập hàng ngày ở trên cạn, hồ bơi và nước sâu, v.v

Published On: 14.08.2023Categories: Без рубрики

Share This Story, Choose Your Platform!