Có nên lặn khi bị cảm lạnh hoặc cúm

Khi bị cảm lạnh hoặc cúm, hệ hô hấp của bạn sẽ sưng lên và các chất nhầy (đờm) sẽ làm tắc nghẽn xoang gây khó khăn cho việc cân bằng tai và xoang.

Và khi không thể cân bằng tai và xoang đúng cách, có thể gây ra:

  • Chấn thương khí áp tai giữa – đau tai và giảm thính lực

  • Chấn thương khí áp tai trong – đau tai, giảm thính lực, ù tai, chóng mặt, buồn nôn, nôn

  • Chấn thương khí áp xoang – đau mặt, chảy máu mũi

  • Điều này có thể xảy ra khi đi xuống (ép) và đi lên (ép ngược).

Chấn thương khí áp có thể rất nghiêm trọng và có thể dẫn đến mất thính giác vĩnh viễn. Không ai muốn phải huỷ chuyến đi lặn nhưng có đáng để mạo hiểm nếu bạn không khỏe ko?

Còn nên dùng thuốc thông mũi?

Thuốc thông mũi, thuốc cảm giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn nhờ làm giảm chất nhầy và sưng tấy trong đường mũi và tai, nghĩa là bạn có thể thở dễ dàng hơn và có thể cân bằng tai. Vấn đề ở đây là các hiệu ứng có thể mất tác dụng khi xuống sâu, vì vậy mặc dù bạn có thể đi xuống dễ dàng nhưng tắc nghẽn có thể tích tụ trở lại khi ở phía dưới. Điều này khiến bạn có nguy cơ bị tắc ngược vì khí không thể thoát ra ngoài, gây đau dữ dội. Trong trường hợp này, bạn không có lựa chọn nào khác ngoài việc bơi lên, bất chấp cơn đau và có thể gây ra chấn thương khí áp nghiêm trọng cho tai và xoang.

Khi không thể cân bằng trên bề mặt nếu không dùng thuốc, đừng lặn.

Cần nhớ rằng một số thuốc thông mũi có thể khiến bạn cảm thấy lo lắng và tăng nhịp tim – điều rất cần tránh trong môi trường dưới nước.

Có thể lặn khi bị cảm nhẹ không?

Nếu bạn cảm thấy các triệu chứng của mình rất nhẹ, có thể không cần thiết phải hủy chuyến lặn. Là một người trưởng thành có trách nhiệm, bạn được tự quyết định và bạn tự chịu trách nhiệm về việc này.

Nếu bạn quyết định lặn, hãy đảm bảo bạn đi xuống thật chậm, thường xuyên cân bằng trước khi bạn cảm thấy bất kỳ áp lực nào tích tụ trong tai. Tuy nhiên, vẫn nên tính tới việc hủy ca lặn nếu bạn gặp bất kỳ vấn đề nào, vì nó không đáng để mạo hiểm tổn thương tai hoặc xoang của bạn.

Khi bạn đi lên, vẫn có nguy cơ bị ép ngược. Hãy chắc chắn đi lên từ từ để tai và xoang của bạn tự cân bằng. Mọi người có xu hướng gặp vấn đề ở đây khi thuốc thông mũi đã hết tác dụng hoặc buộc phải cân bằng lại trên đường đi xuống.

Nếu bạn bị đau tai, đừng lặn cho đến khi tai lành hoàn toàn và trong lúc chờ đợi, hãy đến gặp bác sĩ để kiểm tra xem có bất kỳ tổn thương rõ ràng nào không.

Khi nào tôi chắc chắn không nên lặn khi bị cảm lạnh/cúm?
  • Ko cân bằng được tai ở trên mặc nước

  • Bị tắc một bên mũi

  • Bị sốt/ớn lạnh trong 24 giờ qua

  • Bị xì mũi hoặc ho trong 2 giờ qua

  • Bị ho ngực

  • Thấy mệt, không muốn thực hiện hoạt động vất vả

Published On: 23.11.2023Categories: Diving tips, Water safety

Share This Story, Choose Your Platform!